วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มะม่วง | มะม่วงไทย | มะม่วงงามเมืองย่า

มะม่วงไทย มะม่วงงามเมืองย่า

มารู้จักมะม่วงกันเถอะ :)

มะม่วง เป็นไม้ยืนต้น ซึ่งเป็นไม้ผลเมืองร้อน เป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ใบโต ยาว ปลายแหลม ขอบใบเรียบ ออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ดอกขนาดเล็ก สีขาว ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่สีเหลือง เมล็ดแบน เปลือกหุ้มเมล็ดแข็ง

* มะม่วงเป็นผลไม้เศรษฐกิจ ปลูกเป็นพืชสวน ประเทศไทยส่งออกมะม่วงเป็นอันดับ 3 รองจากฟิลิปปินส์ และแม็กซิโก

ต้นกำเนิด

ต้นกำเนิดของมะม่วงนั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่เชื่อกันว่า ส่วนใหญ่แพร่พันธุ์มาจากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากการที่ภูมิภาคนั้นมีความหลากหลายทางพันธุกรรม และ ร่องรอยฟอสซิลที่หลากหลาย ถึง 25 - 30 ล้านปีก่อน มะม่วงมีความแตกต่างประมาณ 49 สายพันธุ์ ซึ่งกระจายอยู่ตามประเทศในเขตร้อน ตั้งแต่อินเดียไปจนถึงฟิลิปปินส์

ในประเทศไทยมีการปลูกมะม่วงมาช้า นาน ซึ่ง มะม่วงในประเทศไทยจัดเป็นผลไม้ที่ นิยมปลูกกันแพร่หลายจนเป็นผลไม้เศรษฐกิจที่สำคัญของไทย มะม่วงตามทำเนียบต้นไม้ของกรมป่าไม้ จัดได้ว่าเป็นต้นไม้จากต่างประเทศ แต่คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่า เป็นไม้ดั้งเดิมของไทยซึ่งความจริงแล้วมะม่วงมี ถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย และ พม่า ซึ่งได้เข้ามาเป็น ที่นิยมในประเทศไทย เมื่อหลายร้อยปีก่อนจึงทำให้กลายเป็นไม้พื้นเมืองไป ส่วน ในประเทศอินเดียที่เป็นถิ่นกำเนิดถือว่ามะม่วง เป็นผลไม้โบราณที่สุดของอินเดีย หรือ เรียกได้ว่าเป็นผลไม้ประจำชาติอินเดียเลยก็ว่าได้

ขอขอบพระคุณ
คุณ กิจติกร กีรติเรขา (Kittikorn Keeratirekha)
โทร. 081-0724655, 081-3330080
สวนเมืองย่า 99 หมู่ 11 บ้านหนองปล้อง ต.งิ้ว อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา 30150
(99 Mue 11 Ban Nong-Pong Pakthongchai Nakhonratchasima 30150)

1 ความคิดเห็น:

  1. ทำสัญญาซื้อขายกับคุณกิจติกร กีรติเรขา ว่าถ้ามะม่วงโตเต็มไวแล้วจะรับซื้อ แต่โทรไปตัดสายทิ้ง ไม่เคยรับสายทุกเวลา ไม่ทราบหลอกลวงรึหรือเปล่า

    ตอบลบ